อัตลักษณ์ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เป็นกระบวนการคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อการสื่อสารสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืนโดยแสวงหาความรู้จากสื่อสารสนเทศที่เป็นปัจจุบัน
ผู้สอน
-
มีภาพลักษณ์ที่แตกต่างจากอาจารย์ภาษาไทยโรงเรียนอื่นๆ
-
เข้าใจนักเรียน เพื่อฝึกให้นักเรียนได้สนใจหนังสือที่เหมาะสมและตรงตามความต้องการของนักเรียน
กระบวนการเรียนรู้
-
ฝึกความกล้าแสดงออก เช่นการแสดง การนำเสนอ การพูด
-
ส่งเสริมให้นักเรียนใช้สื่อสารสนเทศ
-
ใช้เอกสารและหนังสืออ่านนอกเวลาที่ร่วมมัย(วรรณกรรมร่วมสมัย)
ภายในองศ์กร
-
มีความรับผิดชอบ
-
ทำงานเป็นทีม
-
รู้จักแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และติดตามข่าวสารทางวิชาการเสมอ
-
มีจิตสาธารณะ
ตราสัญลักษณ์ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ตราสัญลักษณ์ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นรูปศิลาจารึก ด้านข้างศิลาจารึกทั้งสองด้าน เป็นลายกระหนกเปลว ด้านล่างศิลาจารึกเป็นลายประจำยามสามดอก ในพื้นรูป วงกลมสองชั้นกรอบวงกลมด้านบนเป็นข้อความว่ากลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย กรอบวงกลมด้านล่างเป็นข้อความว่า โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งมีความหมายดังนี้
ศิลาจารึก คือ หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่บ่งบอกว่า ภาษาไทย เป็นภาษาที่มีตัวอักษรมาตั้งแต่โบราณกาล แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาอันเฉียบแหลมของบรรพบุรุษไทย เพราะภาษาในโลกนี้หลาย ๆ ภาษายังไม่มี ตัวอักษรของตนเองใช้ รูปศิลาจารึก จึงหมายถึง ภาษาไทยนั้นมีประวัติและพัฒนาการยืนยาว
ฐานของศิลาจารึก เป็นสีเหลืองทอง หมายถึง สีเหลืองทองตามปรกติเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความมั่งคั่ง รุ่งเรืองจึงมีความหมายถึงรากฐานอันมั่นคงที่พัฒนาไปสู่ความรุ่งเรือง
ลายกระหนกเปลว มีต้นแบบลายมาจากลักษณะของเปลวเพลิง หมายถึงความรู้อันกระจ่างและโชติช่วงประดุจเปลวไฟ
ลายประจำยาม จำนวน ๓ ดอก ลายประจำยามเป็นลายที่ใช้คั่นประกอบและผสมผสานเข้ากับกับลายไทย ลายอื่น ๆ ได้อย่างกลมกลืน เปรียบได้กับวิชาภาษาไทย อันเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ในทุกวิชา จำนวน ๓ ดอกเปรียบได้กับช่วงระยะเวลา ๓ ช่ว งคือการเรียนรู้จากอดีตเพื่อเชื่อมโยงกับปัจจุบัน และนำไปสู่ความเจริญงอกงามในอนาคต
ตัวอักษรของข้อความ ที่ปรากฏในตราสัญลักษณ์ เป็นตัวอักษรแบบอาลักษณ์ ซึ่งมีความวิจิตรบรรจง ประณีต แสดงถึงความประณีตละเอียดอ่อนของภาษาไทยอันเป็นภาษาประจำชาติ